OGS-10: Vận động để được khỏe

Recent Pages: 1, 2, 34578, 91011, 1213141516,

Vận động để được khỏe

 BS.Nguyễn Thượng Chánh

Cuộc sống tiện nghi vật chất ngày nay có khuynh hướng làm cho chúng ta lười vận động. Hễ đi gần hay đi xa gì cũng vậy, chúng ta thường thót lên xe gắn máy hoặc lái xe mà đi. Trong các thương xá, trong métro, bên cạnh cầu thang thường đều có cầu thang tự động để giúp chúng ta di chuyển cho nhanh và cho khỏe.

Trong nhà thì các cháu ngồi miết bên computer để chat và để chơi game suốt ngày, còn người lớn thì cuối tuần thường hay mướn một hơi 5-6 bộ phim chưởng, phim truyện hay băng ca nhạc về xem cho qua ngày qua tháng, còn không thì cũng hú bạn bè lại bày tiệc lai rai ba sợi, say sưa và tán dóc cho qua tháng qua ngày. Một số ít thì xoa mạc chược tại nhà hoặc rủ nhau đi casino để thử thời vận. Còn những ai có tâm đạo thì đi nhà thờ hay đi chùa.

Nếp sống không linh hoạt, thiếu vận động và thể dục là đầu mối của nhiều vấn đề về sức khỏe như: béo phì, các bệnh về tim mạch, cholesterol cao, áp huyết cao và bệnh tiểu đường loại II, v.v…

Theo thống kê y tế cho biết, thì có lối 60% dân số Bắc Mỹ thiếu vận động. Tất cả sách báo về y khoa đều nói lên sự lợi ích của việc vận động, thể dục thể thao đối với sức khỏe của chúng ta.

Tại sao chúng ta cần phải vận động?

1- Tốt cho tim mạch: Vận động, thể dục thể thao giúp cho tim được khỏe mạnh, giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, giúp điều hòa hoặc làm giảm áp huyết động mạch, nhờ vậy giảm nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

2- Giảm mập và béo phì: Vận động thường xuyên sẽ làm tiêu mỡ, làm giảm cholesterol xấu LDL, giảm chất béo xấu triglyceride, tăng cholesterol tốt HDL. Vận động, tập thể dục và chơi thể thao cộng với một sự dinh dưỡng thích nghi sẽ giúp vào việc làm giảm cân một cách hiệu quả.

3- Giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại II, hoặc làm giảm các triệu chứng của nó: Vận động và tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng sự tiêu thụ đường glucose trong máu bằng cách gia tăng sự hấp thụ đường từ máu vào trong các tế bào.

4- Tốt cho phổi: Vận động thường xuyên sẽ giúp cho việc hô hấp được tốt hơn, phổi được khỏe và làm tăng dung lượng oxy đem vào cho các hoạt động biến dưỡng của cơ thể.

5- Giảm đau lưng: Vận động đúng cách giúp vào việc tăng thêm thể lực và sức chịu đựng của các bắp cơ vùng lưng, giãn gân giãn cốt, đồng thời giúp các khớp xương được dẻo dai và chuyển động được dễ dàng hơn.

6- Ngừa được chứng loãng xương (osteoporosis): Vận động và tập thể dục thường xuyên, nhất là các môn thể dục nặng như cử tạ chẳng hạn sẽ giúp vào việc tạo xương và làm tăng mật độ xương lên.

7- Có thể làm giảm nguy cơ xuất hiện của một số bệnh ung thư: như các bệnh ung thư tiền liệt tuyến,  tử cung và  vú.

8- Giúp tinh thần bớt căng thẳng, giảm stress, bớt tình trạng trầm cảm và chán đời: Việc vận động và tập thể dục thường xuyên, nhất là tập cho đổ mồ hôi sẽ khiến não tiết ra nhiều serotonin và dopamine. Hai chất nầy giúp chúng ta bớt phiền muộn, trở nên yêu đời và tự tin hơn. Sự gia tăng chất dopamine trong não còn có khả năng giúp phòng ngừa bệnh Parkinson nữa. Ở những người thường hay bị suy nhược tinh thần và hay chán đời, nồng độ serotonin và dopamine trong máu của họ ở một mức độ rất thấp.

9- Tạo ra cảm giác thật sảng khoái, dễ chịu: Sau một buổi tập thể dục khá lâu và mệt nhọc toát mồ hôi, não sẽ tiết ra chất beta endorphin, và đây là một loại ma túy còn được gọi là morphin thiên nhiên giúp cho chúng ta bớt đau nhức, giảm mệt và cùng với chất serotonin tạo một cảm giác sảng khoái khỏe khoắn vô cùng tận. Sau khi tắm xong, bảo đảm là bạn sẽ cảm thấy đói bụng ăn cơm rất ngon và ngủ thẳng giấc.

Thế nào là vận động?

Vận động là không có ngồi lì một chỗ, mà phải đi đứng, nhúc nhích thường xuyên. Nếu có dịp đi bộ thì nên đi bộ. Trong các thương xá, trong métro, thay vì đi thang máy chúng ta nên chọn cầu thang thường để đi lên hoặc đi xuống. Tập thể dục cũng có nhiều phương pháp. Tùy theo tình trạng sức khỏe và tuổi tác của mỗi người mà mình áp dụng một môn thể dục thích nghi. Tài chi, khí công, yoga, aerobic, múa, khiêu vũ dưỡng sanh, bơi lội, đạp xe máy, quần vợt, bóng bàn, vũ cầu, đánh golf, chơi banh, chạy bộ jogging, v.v…tất cả đều tốt cho sức khỏe hết. Đi bộ, nhất là đi nhanh, là môn dễ nhất và rất tốt cho tim mạch, đặc biệt là đối với các bạn khá lớn tuổi.

Muốn đạt được kết quả tốt thì cần phải có sự chuyên cần và phải tập luyện thường xuyên và đều đặn. Mỗi ngày tập 1 giờ là lý tưởng nhất, còn không thì hãy cố gắng tập 3 ngày trong 1 tuần lễ và mỗi ngày tối thiểu là 30 phút.

Ngoài ra làm vườn, cắt cỏ, xúc tuyết (làm vừa sức mình), đổ rác, quét dọn lau chùi nhà cửa, hút bụi, rửa chén, rửa xe đều là vận động và rất thư giãn. Tất cả đều rất tốt cho việc gìn giữ sức khỏe thể xác cũng như sức khỏe tinh thần.

Tài Chi & Khí Công: Những phong trào dưỡng sanh đang lên

Những năm gần đây, tại hải ngoại phong trào luyện tập Tài Chi và Khí Công đã nỡ rộ lên khắp nơi.

Tại Hoa Kỳ và Canada hiện có rất nhiều thầy dạy và cũng như có nhiều trường phái khác nhau với những danh xưng rất kêu đôi khi cũng có vẻ hơi huyền bí như Càn khôn Thập Linh, Khí công Hoàn Hạc…

Tổ chức rất quy củ, quảng cáo khá mạnh, chẳng hạn như nhóm khí công thì nói “…nhẹ nhàng, giúp tránh lú lẫn, đánh bể ván…”. Nhóm nào cũng có đệ tử riêng của mình. Thầy nào cũng “siêu đẳng” (super) hết. Nhưng tựu trung cũng vẫn là Tài Chi và Khí Công, những môn thể dục nhẹ mà thôi.

Tây, Mỹ bây giờ cũng luyện tập Tài Chi như người Á Đông. Phải chăng vì cuộc sống quá đảo điên, quá hối hả của xã hội ngày nay mà đã tạo ra một nhu cầu mới về dưỡng sanh trong dân chúng, đặc biệt là đối với tầng lớp người cao tuổi.

Tài Chi là lối thể dục nhẹ, chú trọng nhiều vào sự tập trung tư tưởng, kiểm soát hơi thở đồng thời với những động tác xoay tròn nhịp nhàng, dịu dàng và thật chậm chạp.

Rất nhiều bạn bè quen biết đã theo phương pháp luyện tập Tài Chi thường xuyên từ nhiều năm qua và họ cho biết cảm thấy rất khỏe.

Từ cả ngàn năm nay, Tài Chi được Trung Quốc xem như một phương pháp dưỡng sanh hữu ích để giúp duy trì một sức khỏe tốt trong dân chúng.

Tài Chi giúp cơ thể được dẻo dai, xoa dịu tinh thần, giảm stress, an tâm, giảm đau nhức gân cốt, thư giãn các cơ và giúp máu huyết lưu thông được dễ dàng hơn.

Các cuộc nghiên cứu khoa học còn cho biết Tài Chi giúp tăng sự thăng bằng của cơ thể, giảm nguy cơ té ngã ở người cao tuổi, làm dịu các đốt xương, giảm đau nhức trong trường hợp bệnh viêm khớp, cũng như giúp cơ thể được thẳng đứng hơn.

Tóm lại, Tài Chi rất thích hợp cho tuổi già.

Dù cho bạn có theo một phương pháp Tài Chi nào đi nữa, thuộc nhóm của một Thầy nào đi nữa, thì sự tập luyện chuyên cần và thường xuyên là một điều kiện tiên quyết để đạt được một kết quả viên mãn.

Nhảy đầm dưỡng sanh

Ngày nay xã hội đã thay đổi nhiều.

Tại Việt Nam, nhảy đầm không còn là món độc quyền của lớp trẻ nữa… Lớp người lớn tuổi  cũng bắt đầu nhảy đầm để cho vui đời … Rồi đến lớp người tuổi tác cao hơn thuộc hàng ông bà ngoại ông bà nội, 6-7 bó trở lên cũng xập xình bước tới bước lui, trước để rèn luyện sức khỏe sau để cho vui tuổi già, đó là khiêu vũ dưỡng sanh.

Nhảy đầm đã trở thành một cái ‘mốt”, một lối giao tiếp xã hội cũng như là một lối thể dục rất tốt cho thể xác và cho tinh thần của những người tuy có tuổi nhưng mà lòng… hãy còn xuân.

Nhảy đầm giúp làm giảm thiểu nguy cơ bị các bệnh thoái hóa trí não, sa sút trí tuệ (dementia) mà đặc biệt là bệnh lú lẫn Alzeilhmer.

Lợi ích về mặt giao tiếp xã hội, bớt cảm thấy trống vắng cô đơn, ngừa được trầm cảm.

Lợi ích về mặt thể chất, nhảy đầm bắt buộc phải vận động cho nên giúp làm giảm bớt đau nhức xương cốt.

Lợi ích về mặt thần kinh trí não. Thí dụ như đọc sách, viết lách, đánh cờ, chơi monopoly, puzzles, chơi ô chữ (cross words, mots croisés) , chơi sudoku,  đánh bài, chơi nhạc, karaoké và nhảy đầm đều là những hoạt động có tính cách kích thích trí não vì vậy giúp ngừa được một số bệnh tật và làm chậm phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh, gây sa sút trí tuệ và lú lẫn, v.v.

Kết luận

Vận động, thể dục, thể thao cũng như đem tiền gởi vô trương mục tiết kiệm. Mỗi ngày deposit một ít, sau vài chục năm thì vốn lời tích lũy lên rất lẹ mà mình không hay và đấy là vốn sức khỏe.

Vận động, thể dục và thể thao là việc tối cần thiết cho mọi lứa tuổi bất luận là già hay trẻ, nam hay nữ..

ST.

Nón Lá Việt Nam - Rose Festival 2013-Foto by Mary Nguyen (87)

Thể-dục và sự lão-hóa

Một nghiên-cứu mới đây tại Đại học McMaster d’Hamilton, Ontario (Gia-nã-đại)  cho thấy là thể-dục có thể làm tiến-trình lão-hóa chậm lại  và cũng có thể làm hồi-biến các hiệu-ứng của lão-hóa.

Môt nhóm 25 người, tuổi trung bình là 70, đã đươc huấn-luyên thể-dục  trong thời- gian sáu tháng.Sau đó sức mạnh cơ-bắp của họ đươc so-sánh với sức mạnh cơ bắp của một nhóm người trẻ tuổi 20/35. Kết qủa cho thấy là các người lớn tuổi  khoẻ hơn trước và cơ-chế phân-tử của các cơ-bắp của họ  trở nên mạnh mẽ giống như người trẻ.

Bác-sĩ Simon Melov phụ-trách nghiên-cứu nói “ Chúng  tôi rất ngạc nhiên trước kết-quả thâu-lượm đươc.Điều này xác-định sự quan trọng của thể-dục  , vì không những thể-dục cải-thiện sức khoẻ mà còn hồi-biên tiến-trình lão-hóa”.

Thật vậy, trước khi tập thể dục sức mạnh cơ-bắp của các người lớn tuổi thấp hơn 59% so với các người trẻ, nhưng sau khi tập thì chỉ còn thấp hơn 38% .Như vậy nhờ vào thể-dục sức mạnh cơ bắp của các người lớn tuổi đã cải-thiện gần 50%.

Sự thay đổi do thể-dục đã xẩy ra ở  mức các mitochondria  tức là những thể hạt sợi cần-thiết cho tiến-trình tạo năng-lượng tế-bào. Các nghiên-cứu trước đây đã chứng-tỏ là một sự loạn chức-năng của mitochrondria (mitochrondria dysfunction) làm teo cơ-bắp của các người lớn tuổi. Trong nghiên-cứu này các nhà khoa- hoc Gia nã đại đã cho thấy là thể-dục giúp hồi-biến tiến-trình  và đưa các người lớn tuổi trở về tình-trạng tương-tự như của các người trẻ,

Bốn tháng sau khoá rèn luyện thể-dục, phần lớn các người lớn tuổi đều ngưng theo học các lớp huấn-luyện , nhưng vẫn tiếp-tục tập thể-dục ở nhà.và nhờ vậy  giữ nguyên đươc khối-lượng cơ- bắp.  Bác sĩ Mark Tamopolsky một chuyên-gia khác thuộc nhóm nghiên-cứu kết-luận  “điều này chứng-tỏ là không nhất thiết phải đến câu- lạc- bộ thể-dục mới có thể hưởng đươc các lợi-ích của hoat-động thể-thao

Cũng còn một báo-cáo khác mới đăng tải trên tạp-chí JAMA ( Journal of the American Medical Associatrion) cho biết là một hoạt-đông về thể-chất, ngay cả khi rất khiêm-tốn như chỉ lâu 72 phút mỗi tuần, cũng có thể cải-thiện một cách đáng kể tình-trạng sức khoẻ của các phụ-nữ ở thời kỳ mãn kinh, ít hoạt-động và  béo mập.  Nghiên-cứu đã được thực-hiện trên 484 phụ-nữ , đang thời kỳ mãn kinh, ít hoạt động, béo mập hay bị bệnh mập phì (obesity) với chỉ-số khối-lượng thân-thể từ 25 đến 43 ( Chỉ-số này là tỉ-số giữa sức cân nặng và bình-phương của chiều cao. Đối với người bị bệnh mập-phì thì chỉ-số này cao hơn 30)

Các tác-giả cuả báo-cáo này nhấn mạnh là “ chỉ cần tập thể-dục tổng- cộng 72 phút ba ngày mỗi tuần cũng đủ cải-thiện tình-trạng sức khoẻ so với khi không hoat-động gì hết.’ Ngoài ra báo-cáo còn chứng- tỏ là tập thể-dục đều đăn  cải-thiện năng-lực tim-phổi và giảm rủi-ro bị bệnh tim mạch và tiểu-đường.

                 Faites de la gym…et retarder le viellissement- senoiractu- 23/05/07

Chú-thích

Các mitochondria cung-cấp năng-lượng mà một tế-bào cần để di-chuyển, phân chia, sản-suất các chất tiết (secretory products), co lại—nói tóm lại các mitochondria là những trung-tâm năng-lương của tế-bào. Các mitochondria lớn bằng những vi-khuẩn nhưng có nhiều hình-dạng khác nhau tùy theo loại tế-bào

 Các mitochondria

Các mitochondria là những nội- bào- quan (organelles) và giống như các nhân tế-bào (nucleus) có màng kép. Màng ngoài thì nhẵn mượt, nhưng màng trong thì cuộn lại  thành những nếp goị là mào (cristae). Các cristae này làm tăng  diện-tích màng trong  và chính trên các cristae này thực phẩm (đường) đươc kết-hơp với oxygen để tạo thành ATP (adenosine triphosphate) –nguồn năng-lương cơ-bản.

Summer June 19 - 2013 (224)

Dấu hiệu bệnh qua những bất thường của cơ thể

Theo TTVN

Dù bận rộn đến mấy,các bạn cũng nên tranh thủ quan sát các biểu hiện trên cơ thể. Nhờ đó,những bí mật về tình trạng sức khỏe của bạn sẽ được tiết lộ nhan chóng.Chức năng cơ thể tốt hay xấu đều có thể được biểu lộ ra từ 6 bộ phận dưới đây.1. MắtChủ yếu là xem màu sắc và độ tinh tường của mắt. Đôi mắt tinh,sáng và rạng rỡ cho thấy khí huyết đầy đủ. Lòng trắng mắt đục,có màu vàng báo hiệu gan thiếu máu. Mắt có quầng thâm,sắc mặt ảm đạm chứng tỏ gan,thận đang phải làm việc quá sức,lúc này cần phải giảm bớt lượng muối và lượng đường dung nạp vào cơ thể.2. Tay

Dau Hieu Benh

Trước tiên,nhiệt độ của đôi tay là biểu hiện trực tiếp của cơ thể. Khí huyết đủ sẽ giúp đôi tay luôn ấm áp. Nhưng nếu lòng bàn tay nóng hay lạnh hoặc đổ mồ hôi thì lại báo hiệu thiếu khí huyết.

Bàn tay dày,mạnh mẽ và linh hoạt thường là khi phổi đủ khí huyết và cơ thể khỏe mạnh. Nếu bàn tay yếu,linh hoạt kém báo hiệu sức khỏe xấu,mệt mỏi,thiếu năng lượng và suy nhược.

3. Tai

Tai là mô hình thu nhỏ của cơ thể người,hầu như tất cả sự thay đổi của các cơ quan đều có thể biểu hiện từ tai mà ra.

Tai đại diện chủ yếu cho thận,vành tai hiện màu đỏ hoặc màu tím chứng tỏ tuần hoàn không tốt. Trong trường hợp này,bạn nên giảm uống rượu,hạn chế ăn các thực phẩm tinh chế,ít ăn đường,vận động nhiều để thúc đẩy chức năng tuần hoàn.

4. Tóc

Tóc có mối quan hệ chặt chẽ với thận và gan. Khi gan khỏe mạnh,tóc sẽ được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ. Sự sinh trưởng và khỏe mạnh của tóc cũng liên quan mật thiết tới thận.

Tóc bạc là biểu hiện gan thận suy yếu,tóc rụng nhiều và ngày càng thưa thớt tức là cơ thể đang thiếu máu. Tóc nhiều dầu lại cho thấy khí phổi hư.

Tốc độ sinh trưởng của tóc cũng lên quan tới gan,nếu khí huyết ở gan không đủ,tóc sẽ mọc chậm,dễ bị khô.

5. Da

Da khỏe chủ yếu dựa trên độ sáng bóng,đàn hồi và tình trạng các nếp nhăn. Sức khỏe làn da liên quan chặt chẽ tới phổi. Làn da trắng hồng,sáng bóng,có đàn hồi,không nếp nhăn,không có vết thâm cho thấy khí huyết ở phổi đầy đủ.

Ngoài ra,sắc mặt cũng là biểu hiện của khí huyết,sắc mặt nhợt nhạt cho thấy thận khí không đủ,sắc mặt vàng cho thấy gan đang gặp vấn đề.

6. Răng

Răng liên quan mật thiết tới thận. Khi răng rụng,lỏng chân răng,lộ chân răng cho thấy thận yếu. Chân răng liên quan tới dạ dày,chẳng hạn như khi nướu sưng đỏ là do dạ dày bị nóng gây ra,cũng có thể liên quan tới bệnh viêm dạ dày.

Nguyên nhân chính khiến răng rụng là do xương ổ răng không chắc,do loãng xương gây ra. Chân răng yếu cho thấy khí huyết không đủ,khi bạn phát hiện khoảng cách giữa các chân răng trở nên rộng hơn,thì phải lưu ý tới tình trạng sức khỏe.

May 10 - 2013 (306)

Chuyển đến trang: 1, 2, 3457891011, 1213141516,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s