OGS-8: Một số thức ăn tốt cho sức khỏe

Recent Pages: 12, 3, 457891011, 1213141516,

Một số thức ăn tốt cho sức khỏe

Một thức ăn đươc xếp vào loại tốt cho sức khoẻ nếu đáp-ứng ba trong số năm tiêu-chuẩn dưới đây;

1-  là một nguồn cung-ứng tốt về chất sơ, các vitamin, khoáng-chất và các chất bổ-dưỡng khác

2-  chứa nhiều hợp-chất  dinh-dưỡng gốc thực vật và  chất chống oxy-hoá như vitamin A và E, và beta carotene

3-  có thể giúp giảm rủi-ro bị bệnh tim và các chứng bệnh khác

4-  có chứa ít calori

5-  có thể mua dễ dàng

Dưói đây là 10 loại thức ăn đuơc xếp loại tốt cho sức khoẻ

Táo (apple)

TáoTáo 1

Táo là nguồn cung-ứng tốt về pectin một loại chất sơ hoà-tan có thể giảm cholesterol và glucoz.

Các trái tao tươi cũng là một nguồn tốt vể vitamin C, môt chất chống oxy hóa bảo-vệ các tế bào chống lại sư tổn thương. Vitamin C cũng còn giúp tạo thành chất keo collagen của các mô liên-kết, giữ cho các  mao mạch và mạch máu đươc lành mạnh và giúp sự hấp-thu sắt và folate

Hạnh nhân (almond)

Hạnh nhân (almond)Hạnh nhân (almond) 1

Hạt hạnh-nhân chứa nhiều chất dinh-dưỡng như chất sơ, riboflavin, magnesium, sắt và calcium. Hạt hanh- nhân chứa calcium nhiều hơn tất cà các hạt khác ( 23 hạt hạnh-nhân chứa 70 milì-gam calcium) và chỉ cần môt phần ăn (serving) cũng cấp đủ phân nửa lương vitamin E theo tiêu-chuẩn RDA (Recommended Dietary Allowance)

Như tất cả các hạt khác, hạt hạnh-nhân chứa nhiều protein rất tốt cho tim. Hầu hết chất béo chứa trong hạt hanh-nhân là acid béo  không bão-hoà đơn (monounsaturated fat) nên tốt cho chlolesterol

 Blueberry

blueberry 1

Blueberry chứa nhiều  chất dinh-dưỡng gốc thực-vật, có công-dụng chống nhiễm khuẩn đường tiểu ( giống như canberry). Blueberry cũng còn giúp cải- thiện trí nhớ ngắn hạn và duy-trì sức khoẻ vào tuổi già

Blueberry còn là một nguồn cung-ứng chất sơ và vitamin C . Blueberry chứa ít calori ( một cóng blueberry tươi chứa 83 calori, 3,5 gam chất sơ và 14mg vitamin C)

Cải bông (broccoli)

Cải bông (broccoli)

Ngoài calcium, potassium, folate và chất sơ, broccoli còn chứa những chất dinh- dưỡng gốc thực-vật  mà công-dụng là phòng-ngừa các bệnh mãn-tính như bênh tim, tiểu đường và một vài loai ung-thư. Broccoli còn là một nguồn cung-ứng vitamin A và C là những chất chống oxy-hoá có công-dụng bảo-vệ các tế bào .

Đậu đỏ (red bean)

Đậu đỏ (red bean)

Đậu đỏ chứa nhiều sắt, magnesium, phosphor, potassium, đồng và thiamin. Đậu đỏ cũng là ngưồn cung-ứng protein và chất sơ, có ít chất béo và ít calori.

Đậu đỏ còn chứa các chất dinh-dưỡng gốc thực-vật  giúp chống lại các bệnh mãn-tính như bệnh tim mạch và ung-thư

Cá hồi (salmon)

Cá hồi (salmon)

Salmon là một nguốn cung-ứng acid béo omega-3 , một loại chất béo ngăn không cho máu đông cục . Omega 3 cũng giúp bảo-vệ chống chứng tim đâp không đều có thể dẫn đến chết đột ngột, giảm mức triglyceride, giảm sự tạo thành các tiểu-cầu làm nghẹt mạch máu, giảm áp-huyết và gỉảm rủi-ro bị đột quỵ

Rau dền (spinach)

Rau dền (spinach)

Spinach chứa nhiều vitamin A và C và folate. Spinach cũng là một nguồn cung- ứng riboflavin, vitamin B-6, calcium , sắt và magnesium. Các hợp-chất trong spinach có thể kích-đông hệ thống miễn-dịch và giúp cho da và tóc mịn màng

Khoai lang (sweet potato)

Khoai lang (sweet potato)

Khoa lang vàng  chứa nhiều chất chống oxy- hóa beta carotene, chất này chuyển- hoá thành vitamin A trong cơ thể giúp làm chậm tiến-trình lão-hóa và giảm rủi-ro bị một số ung- thư. Khoai lang cũng còn là nguồn cung-ứng chất sơ, vitamin B-6, C và E, folate và potassium. Và cũng giống như các loại rau khác, khoa lang không chứa chất béo và tương-đối có ít calori  ( một củ khoa lang nhỏ chỉ chứa khoảng 54 calori)

Nước rau xay (vegetable juice)

Nước rau xay (vegetable juice)

Nước rau xay chứa hầu hết các vitamin, khoáng- chất và các chất dinh-dưỡng khác thường có trong các rau. Nước cà chua và các nuớc rau có cà chua là nguồn cung-ứng lycopene môt chất chống oxy-hoa làm giảm rủi- ro bị lên cơn đau tim, ung-thư tiền-liệt-tuyến và  một số loại ung-thư.khác. Một số nước rau xay  chứa nhiều sodium, nên phải lựa chọn loại nào có it sodium

Mầm lúa mì (wheat germ)

Mầm lúa mì (wheat germ)

Màm lúa mì là phần giữa của hạt lúa có nồng-độ cao về các chất dinh-dưỡng như niacin, thiamin, riboflavin, vitamin E, folate, magnesium, phosphor, potassium, sắt và kẽm. Mầm lúa mì còn chứa protein, chất sơ và một số chất béo

            Nutrition &Food- 10 great health foods- MayoClinic 02/21/06

LSVst.

Summer June 19 - 2013 (210)

10 thứ rau quả giúp trẻ lâu

Sự kỳ diệu của các loại rau quả là đem đến cho các bạn gái sức khoẻ và tuổi trẻ bằng các loại vitamin tự nhiên. Chúng khiến cho quá trình lão hoá của bạn chậm lại và khiến cơ làn da luôn mịn màng, nếp nhăn biến mất và vóc dáng cân đối, nhanh nhẹn. Có ít nhất 10 loại rau quả đem đến điều kỳ diệu ấy

1. Bắp cải: Nhất là cải thảo, chứa những chất chống bệnh dạ dày và ung thứ vú. Khi ăn, không nên nấu nhừ.

2. Cà chua: Chứa chất lycopene, duy trì sự năng động cả về tinh thần lẫn thể chất. Có thể ăn cà chua sống, cà chua nấu, hoặc nước cốt cà chua đều rất tốt vì chất lycopene không bị phân hủy khi chế biến.

3. Rau dền: Chứa chất lutein chống lão hóa, đồng thời có cả acid folic giúp hoạt động của não và mạch máu.

4. Cải xanh: Có thể giảm nguy cơ ung thư bởi có chứa rất nhiều chất chống lại các hóa chất hữu cơ gốc tự do.

5. Cà rốt: Chứa nhiều beta carotene là chất miễn dịch rất tốt.

6. Súp lơ: Có chất ngăn chặn sự rối loạn hormone ở phụ nữ, tránh dẫn đến bệnh ung thư vú.

7. Hành tây và tỏi: Chứa nhiều chất quercetin giữ không cho lượng cholesrol tấn công mạch máu.

8. Quả bơ: Với chất gultahione “làm sạch” lượng chất béo bị ôxy hóa trong ruột.

9. Cam, quýt, chanh, bưởi: Cũng có rất nhiều chất chống ôxy hóa như gultahione…

10. Nho: Nhất là loại nho tím, chứa nhiều trong vỏ và hạt chất quercetin. Chất này giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol và chống hiện tượng máu dồn cục.

ST.

Summer 2013 (112)

Chuyển đến trang: 12, 3, 457891011, 1213141516,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s