About

Đôi khi, tôi chỉ ước ao được ngồi yên trong vườn, nhìn ngắm những bông hoa…..

Calla Lily 2013 (211)Đôi khi, tôi thích được ngồi dưới bầu trời trong xanh, lắng nghe sự tĩnh lặng …..Calla Lily 2013 (210)Đôi khi, tôi chỉ muốn được cầm máy ảnh giữ lại những khoảnh khắc…….. giữ lại chút nắng chút gió trong bầu trời cho hoa thêm lung linh, thêm hương sắc ……nhưng cũng luôn nhắc nhở mình: một bài rất căn bản về nghệ thuật ánh sáng chụp hình gọi là ánh sáng Rembrandt. Đó là tên của một họa sĩ người Hà Lan vào thế kỷ 17 đã tìm ra cách diễn tả loại ánh sáng không đến từ bên ngoài mà phát khởi từ nội tâm.

Calla Lily 2013 (212)

Hannahlinhflower, theo ý nghĩa Ikebana – Living Flowers
Ikeru: sắp xếp, làm sống lại: vẻ đẹp tự nhiên của hoa hài hòa với thiên nhiên…
hana: hoa
linh:   linh cảm – tâm linh – mầu nhiệm của tâm thức.
Hoa là dấu ấn cho chúng ta những thông điệp tinh khiết của tâm hồn.

Nước Giữ Hoa Tươi
Hoa Nở Cho Người
Hoa Thở Tôi Thở
Hoa Cười Tôi Cười

Thật ra không phải hoa chỉ nở cho người mà còn nở cho ong cho bướm và cho chính hoa nữa. Màu sắc sặc sỡ của hoa là để mời các loài ong bướm tới và nhờ đó hoa có thể kết trái cho cây. Nước giữ cho hoa tươi, nước cũng giữ cho người khỏi héo. Nước là người ơn của hoa và của người.

Hoa thở, tôi cũng thở; hoa cười, tôi cũng cười. Và tôi cười vì tôi ý thức được sự có mặt của hoa, của tôi và của nước. Ý thức ấy làm cho hiện hữu sáng tỏ, và giây phút hiện tại trở thành mầu nhiệm.

TS. Thích Nhất Hạnh

Calla Lily 2013 (175)

Hoa thủy vu

Hoa thủy vu có ý nghĩa “magnificent beauty” – vẻ đẹp lộng lẫy. Và còn tượng trưng cho sự cảm nhận sâu sắc về tình yêu. Một bó hoa Thủy vu trắng là biểu tượng cho sự thuần khiết hợp nhất.

Thủy vu (danh pháp khoa học: Calla palustris), theo phân loại hiện nay là loài duy nhất còn lại trong chi Calla. Loài thủy vu thật sự này có nguồn gốc từ khu vực ôn đới mát của Bắc bán cầu, bao gồm các khu vực trung, đông và bắc châu Âu (từ Pháp và Na Uy về phía đông), bắc châu Á và bắc Bắc Mỹ (Alaska, Canada, đông bắc Hoa Kỳ).

Ở làng quê Việt Nam có tên là hoa rum, hoa ráy, còn ở thành phố gọi là hoa thủy vu, thường được trồng trong các chậu cảnh. Trong tiếng Anh, người ta gọi loài hoa này là Calla Lily, Calla, Arum Lily …

Calla Lily là loài cây thân thảo có thân rễ sống lâu năm, mọc cạnh các đầm lầy và ao hồ. Lá tròn hoặc hình tim, dài 6–12 cm trên cuống lá dài 10–20 cm, bản rộng 4–12 cm. Các hoa bao gồm mo chứa bông mo trắng, dài 4–6 cm. Hoa có màu trắng pha thêm chút xanh và mùi hương thơm dịu, dài 3–4 cm. Quả là một cụm các quả mọng màu đỏ, mỗi quả mọng chứa vài hạt. Thủy vu khi còn tươi do chứa nhiều axít oxalic, nên dễ gây ngộ độc nếu ăn phải hay gây hại nếu dính vào mắt, nhưng thân rễ có thể ăn được sau khi phơi khô, tán nhỏ, lọc và luộc kỹ.

Calla được yêu thích vì những cánh hoa trắng như tuyết, những chiếc lá xanh to bản và nhất là mùi hương dịu. Calla cũng có nhiều màu khác như hồng, vàng, cam,… Đây là loài hoa thanh nhã, được đặt theo tên của một hoàng hậu, vợ của Vua James Đệ Nhất. Theo truyền thuyết, bạn bè đã thách thức Hoàng hậu tạo ra được một loại hoa mới, và bà đã làm được. Arum cũng đại diện cho sự tôn nghiêm.

Calla Lily 2013 (231)

hạnh phúc, bình thường và đơn sơ

nguyễn duy nhiên

Ở gần sở tôi làm có một hồ nước rộng, những lúc trưa rảnh, tôi thường ra ngồi trên một chiếc ghế dài bên cạnh bờ hồ.  Có những ngày im gió mặt nước phẳng lặng như gương, phản chiếu rõ bầu trời xanh và mây trắng lặng yên trôi trên mặt hồ.  Thỉnh thoảng, có một chiếc lá của tàng cây cạnh bên rơi xuống, chạm khẻ vào mặt nước gợn thành một làn sóng thật nhẹ lan rộng ra xa. Tâm ta cũng như mặt hồ ấy phải không bạn?

Khi ta ngồi cho thật yên ta có thể cảm nhận được những gì đang có mặt, nếu như mặt hồ đang sóng gió thì có lẽ chiếc lá ấy sẽ rơi xuống mà không tạo nên một ảnh hưởng gì hết.  Nếu như trong ta có một sự an tĩnh thì một hạnh phúc nhỏ cũng có thể là niềm vui lan rộng, đôi khi đó chỉ là nụ cười của một người thân, một buổi sáng mưa, lời thăm hỏi của một người bạn, hay ánh trăng bên cửa sổ…

    Trong cuộc sống bận rộn với những lo âu, có biết bao nhiêu những hạnh phúc đã chạm vào đời mình mà ta vô tình không hay và không biết.  Trong cuộc sống, có bao nhiêu những chiếc lá thu thật đẹp đã rơi trong mơ bạn hả?
.
    Có những buổi sáng leo lên đồi tôi nhìn thấy những áng mây giăng ngang phía chân trời, khi bình minh mới lên, mặt trời đỏ hồng.  Có những đêm tôi ngước lên thấy bầu trời khuya như một đáy chậu thuỷ tinh lấp lánh ngàn sao vụn vỡ, nhưng dường như mỗi vì sao đều có một vị trí và không gian riêng của nó.  Tôi nghĩ, chúng giúp tôi tiếp xúc lại được với hạnh phúc trong những gì ta cho là đơn sơ và bình thường.
.

Mà thật ra hạnh phúc ấy đang có mặt trong ta, vì vậy mà ta đâu cần phải làm gì nhiều đâu!  Tôi nhớ câu thơ thiền,

Ta ngồi yên tĩnh lặng,
Mùa xuân đến 
và lá cỏ xanh tươi…

    Ta đâu cần làm gì đâu, mùa xuân về thì lá vẫn xanh, hoa vẫn nở, trời vẫn trong, mây trắng vẫn êm trôi.  Ta đâu cần cố gắng gì đâu, một chiếc lá vẫn nhẹ nhàng rơi làm đẹp thêm một mặt hồ yên tĩnh.  Có những hạnh phúc rất đơn sơ.  Có lẽ chúng ta chỉ cần trở về và ngồi lại cho yên thôi!
.
– nguyễn duy nhiên
.
Nguồn: ” trang nhà Trung Tâm Thiền Quán Sinh Thức”
.

Butterfly Gaura 2013 (3)

 “Nếu cảm nhận được sự tĩnh lặng trong cỏ, cây, hoa, lá, trong vạn vật xung quanh, chúng ta có thể chạm đến ngõ sâu nhất của tâm hồn” – Mẹ Teresa (1910 – 1997)

Và hạnh phúc đến thật đơn sơ: Nếu như ta còn cảm nhận được vẻ đẹp của một ngày nắng mới, cùng cỏ, cây, hoa, lá, thì ta đã là người hạnh phúc hơn hàng triệu người khác không may mắn được nhìn những vẻ đẹp giản dị của đời thường.

Tĩnh Lặng

  Thích Tánh Tuệ
.

Lặng yên giây phút này
Ngồi xuống cùng cỏ cây.
Nhìn nắng reo trên lá
Ngủ trên đầu ngón tay.

 Lặng yên từng phút giây
Nghe tim mình gõ nhịp
Ba vạn sáu ngàn ngày
Biết khi nào mỏi mệt!?

 Lặng yên và nhận biết .
Hoa kia cũng là người
Chẳng vì ai tươi nở
Mà hoa vẫn mĩm cười.

 Lặng yên nghe mưa nhỏ
Tí tách ngoài mái hiên
Mưa nghìn năm vẫn thế
Vui, buồn… cảm nhận riêng.

 Lặng yên nghe gió thoảng
Mang theo hương trần gian.
Đến, đi không hò hẹn
Cánh gió đời thênh thang..

 Lặng yên và thư thái
Nhìn mây bay cuối trời
Buông cái tôi nằng nặng
Thấy mình là.. muôn nơi…

Thu 2013. (4)

đừng xô nhau giữa chiêm bao 

nguyễn duy nhiên

Có lần tôi được nghe một bài hát của Trịnh Công Sơn với những ý lạ, “Biển sóng đừng xô nhau, ta xô biển lại sóng về đâu?  Biển sóng đừng xô ta, ta xô biển lại sóng nằm đau!” Ông viết bài đó do cảm hứng khi nghe tụng câu kinh Bát Nhã “Gate, Gate, Paragate, Parasamgate, Bodhi Svaha.”

.
Ông giải thích ý mình, “Tuy là do cảm hứng bắt nguồn từ câu kinh, nhưng nó không nương tựa gì câu kinh cả.  Tôi muốn nói, sống trong cuộc đời, ta đừng nuôi thù hận, đừng có ác ý trong cuộc tình.  Đừng để trong tình thương có bóng dáng thù địch, của lòng sân hận.  Sóng xô ta, ta xô lại sóng.  Biết bao giờ mới đến được bờ bên kia của tịch lặng, của bình an!”
.
Ông nói về những cuộc tình, mà cuộc đời cũng thế, bạn có nghĩ vậy không?  Vì cuộc đời cũng được làm bằng những mối liên hệ giữa ta với người chung quanh.  Mà nếu mỗi lần “sóng xô ta” rồi “ta xô lại sóng”, thì biết bao giờ biển khổ này mới được lặng yên, phải không bạn!
.
Tôi nghĩ sự tu học trước hết là để đem lại cho ta một tấm lòng.  Một tấm lòng rộng lớn, không nhỏ nhen, không nghi kỵ, không xô đẩy nhau.  Một tấm lòng không cô lập, không cố chấp.  Với tấm lòng rộng mở ấy, chúng ta có thể chuyển hóa được những khổ đau cho nhau.
.
Đêm nay trăng sáng yên ngoài cửa sổ.  Trong căn phòng viết nhỏ của tôi có một vùng ánh sáng nhỏ tĩnh lặng.  Trên bàn viết, tôi có chép lại một bài thơ của bác Ngọc Quế in trong tập sách bác gởi tặng nhà hôm nào,
  .  
Ngàn năm,
    Giọt nước có buồn không
    Sao vẫn long lanh
    Dưới ánh hồng
    Trên cánh sen vàng
    Ai biết được
    Ngàn năm
    Giọt nước có buồn không.
    Đêm đã khuya.  Tôi thổi tắt ngọn nến trên bàn.  Một làn khói tỏa nhẹ dưới ánh trăng xanh.
.
nguyễn duy nhiên
.
trích trong “Lời Kinh Xưa Buổi Sáng Này”
Nguồn: ” trang nhà Trung Tâm Thiền Quán Sinh Thức”
.
The Big Heart rise from a occean Sept - 2013 (1)
 .
Chút gió thôi…thoảng nhẹ giữa mây trời
Ðể tôi thấy…  mình còn luôn khao khát
 .
Chút nắng thôi… hắt hiu qua khe cửa
Ðể thấy là..  thời gian vẫn đang trôi…
(Thơ Buồn)
.
The Big Heart rise from a occean Sept - 2013 (5)

.

Một ngày tháng sáu 2014
.
Cúc Marguerite 2014 (1)Cúc Marguerite 2014 (2)Hoa cuc dai thang 5 (15)Moon Daisy thang 5 - 2014 (1a) (16)

Hạnh phúc không phải là chỗ đến, mà chính là cách đi – Margaret Lee Runbeck

       Nếu hạnh phúc là một hành trình chứ không phải là điểm đến thì trên hành trình đó hoa cỏ quanh ta luôn là vẻ đẹp bất tận mà chúng ta có thể cảm nhận được qua vẻ đẹp thanh tao và hương thơm của hoa.

        Cũng có những nét đẹp chừng như sẵn đó, chỉ đợi thời khắc giao hoà của ánh sáng, của tiết trời sẽ bất ngờ bừng nở như khuôn tranh bừng nở những đường nét và sắc màu thiên nhiên tuyệt đẹp.

Moon Daisy thang 5 - 2014 (115)

Cỏ xưa…


Uploaded by Vltava2009

Hoa cúc dại tháng sáu 2014 (2)Hoa cúc dại tháng sáu 2014 (3)

hoa rơi vì nắm bắt  

    nguyễn duy nhiên    

         Chúng ta thường nghĩ rằng những vấn đề và nguyên nhân mang lại cho ta khổ đau chúng nằm bên ngoài ta, hoàn toàn không tùy thuộc vào mình. Nhưng sự thật có phải là như vậy chăng? Trong Tương Ưng Bộ, bài kinh Kiết Sử (S.iv,281), có ghi như vầy:

“Thưa quý thầy, ví như một con bò đực đen và con bò đực trắng được dính lại với nhau bởi một sợi dây hay một cái ách. Nếu có người nói: ‘Con bò đen là kiết sử (fetter, shackle) cho con bò trắng, và con bò trắng là kiết sử cho con bò đen’. Nói như vậy có chơn chánh không?

Thưa không, này hiền giả, con bò đen không phải là kiết sử của con bò trắng. Và con bò trắng cũng không phải là kiết sử của con bò đen. Do vì chúng bị dính bởi một sợi dây hay bởi một cái ách, ở đây chính cái ấy là kiết sử (fetter, shackle).”

Con bò trắng khổ, và nó tin rằng nguyên nhân gây nên khổ đau cho nó chính là con bò đen kia. Nó muốn con bò đen kia cũng phải bước cùng nhịp với nó, đứng lại như nó, đi về cùng một hướng với nó, quẹo phải như nó. Nhưng thật ra khổ đau nằm ở nơi cái ách đã trói cột nó vào con bò đen, chứ nào đâu phải ở cách hành xử của con bò kia.

Cũng vậy, những gì xảy đến với ta tự chính nó không phải là phiền não, mà chính thái độ và cái chấp của ta mới là kiết sử, fetter, là nguyên nhân của khổ đau.

Tôi nghĩ, cái ách ấy tượng trưng cho những ước vọng, những mong cầu và ghét bỏ của mình, đối với hoàn cảnh chung quanh, không chấp nhận cho sự vật được như nó là.

nguyễn duy nhiên

 Nguồn: “Trích từ trang nhà Trung Tâm Thiền Quán Sinh Thức”    

Cây Ngân Hạnh 2013 (40)

theo hoa rụng về

Nguyễn Duy Nhiên


Có một lần thiền sư Trường Sa đi dạo chơi trong núi trở về trể. Khi Ông về đến thiền viện, vị thủ tọa đứng chờ hỏi, “Thưa Thầy đi đâu về, tăng chúng đang chờ Thầy?” Trường Sa đáp, “Ta đi dạo trong núi chơi.”

Vị thủ tọa hỏi, “Đến chỗ nào Thầy mới trở về?” Ông đáp, “Những hoa anh đào trong rừng rất đẹp, trong khi bước theo ngắm nhìn, chúng dẫn ta đi vào thật sâu trong núi. Và có những hoa bồ công anh, và đóa hoa dại ba lá nở rộ trên cỏ, với những cánh bướm bay vờn bên trên, và trong khi say mê nhìn ngắm chúng, ta chợt thấy được con đường quay trở về nhà.” Thủy tùy phương thảo khứ, Hựu trục lạc hoa hồi.

Thiên nhiên cũng có một năng lượng nuôi dưỡng hạnh phúc và chuyển hóa muộn phiền trong ta rất lớn, có lẽ nhờ sự có mặt tự nhiên của nó. Có một lần tôi ở trên một tu viện trên núi, một bên là biển. Có những đêm đứng nhìn xuống xa ngoài kia phía chân trời, tôi thấy lấp lánh đèn những chiếc ghe đánh cá ngoài biển xa, bên trên là ngàn sao lóng lánh như những hạt thủy tinh vụn vỡ. Một không gian ấy chợt mang ta trở về và thấy được sự rộng lớn của chính mình.

Trong cuộc sống ta vẫn cần phải biết ứng xử sao cho thích hợp, nhưng đừng để đánh mất sự tự nhiên của mình theo những buồn vui xưa cũ. Có lẽ một hạnh phúc chân thật chỉ có mặt khi ta có khả năng trở về với sự trong sáng ngay trong giờ phút này. Bạn biết không, dù trong hoàn cảnh nào thì mỗi bước đi tới của ta cũng có thể là một bước quay trở về với chính mình.

Trước tùy cỏ thơm đến, Sau theo hoa rụng về. Tôi nghĩ, trên con đường chúng ta đi, nếu giữ một tâm trong sáng, ta sẽ thấy được sự có mặt của những hạnh phúc không còn điều kiện, và “khi nhìn ngắm chúng, ta chợt thấy một con đường quay trở về nhà…”

Trích từ “Còn nương tựa còn dao động – nguyễn duy nhiên”

???????????????????????????????

Vàng lá thu rơi


by hbvyvy 2013

Lá Ngân Hạnh 2013 (1)

Autumn – Against the Sky

Thu 2013 (78)

Happiness is…..Whatever you want it to be…..

Thu 2013 (36)

Trust Yourself – In your heart, you already know.  ( Zen – Proverb )

Thu 2013 (179)

Xmas 2013

Nguyên Vẹn Cuộc Đời

Buổi sáng nay thức dậy, tôi thấy trên đầu mình vẫn có mặt trời
Tôi thấy ngập ngừng trên màu lá tiếng chân tôi
Giữa trời thu tôi chợt thấy những thay đổi của tình người
Tôi thấy chung quanh tôi một cuộc đời đang mới

Tôi thấy nắng đong đưa trong trăm ngàn màu lá
Tôi thấy cuộc hội tụ nào rồi cũng vội vàng qua
Tôi thấy ngày mưa về ngang qua những phố xa
Tôi thấy những người quen bổng nhìn nhau xa lạ

Tôi thấy trong mỗi cuộc chia ly là một lần hội ngộ
Trong mỗi hoàng hôn là ấm áp những bình minh
Buổi ra đi bổng chợt thấy đã quay về
Trong giọt nước mắt tôi thấy có tiếng cười giòn giã

Tôi thấy trong khổ đau xưa có chút gì ngọt lịm
Tôi thấy cuộc đời dầu chìm nổi vẫn lặng im
Đời vẫn trôi theo những vết chân chim
Tôi thấy trong những tan vỡ xưa có chứa chan tình đôi lứa

Tôi thấy tôi đổi thay trong những người bạn xưa
Tôi thấy mình giữ yên một hạnh phúc đủ vừa
Trong vạt nắng tôi thấy có những chiều mưa
Trong một áng mây trôi tôi thấy có trăm ngàn khung trời cũ

Tôi thấy bạn bè ngày nao trong những lần vẫy tay chào
Tôi thấy cuộc đời yên giữa sóng gió lao xao
Tôi thấy dầu có ra đi cũng chẳng đến một nơi nào
Tôi thấy trong tiếng rong rêu có rừng xưa về nương náu

Buổi sáng nay tôi vẫn thấy có mặt trời
Ở trong tôi vẫn có mặt những nụ cười
Ý chưa khơi mà người xưa đã hiểu rồi
Dòng sông quê cũ, tôi thấy hạnh phúc ấy vẫn ngàn đời còn nguyên vẹn

Nguyễn Duy Nhiên

Mua Hoa Tuyet 2012 (26)-SNOWSpring-snowfall-12-9Mua Hoa Tuyet 2012 (19)Tuyet thang hai 2014 (111)Sunrise Jan 17 - 2014 (1)Sunrise Jan 17 - 2014 (3)

Thiên nhiên là một bức tranh muôn mầu


Uploaded by hbvyvy 2012

spring-thg-3-2013-480Spring 2014 (31)Hoa Anh đào 2014 (3)Spring, April - 2014 (11a)Spring, April - 2014 -8a (1)Spring, April - 2014 (12)Thuy Tien vang 2014Hoa Thuy Tien vang 2014.. (7)

Kenny G – Esther

Uploaded by kennyGuille

Sunrise June 21 - 2014Sunrise July 13 - 2014 (5)

Những suy gẫm về cuộc sống

Thích Tánh Tuệ
.
Có đôi lúc ta cần nên thận trọng
Ngồi lắng nghe dư luận nói về mình.
Không lệ thuộc trước những lời hư vọng,
Chẳng coi thường bao góp ý công minh..
.
Vì..” không lửa thì làm sao có khói! ”
Nên lắng lòng xem xét lẽ thực, hư.
Và cười nhẹ khi biết mình không lỗi
Hiểu thêm rằng.. dư luận vốn luận dư..
.
Khi cầm mảnh gương soi vào tâm khảm
Ta biết mình đẹp, xấu, đục hay trong?
Vườn tâm địa giăng mắc nhiều cỏ dại
Mà cũng không thiếu vắng những hoa hồng.-
.
Thánh nhân nào mà không mang quá khứ
Tội nhân nào chẳng thể có tương lai!
Chính vì vậy, nhủ lòng luôn khoan thứ
Kiếp con người ai thoát khỏi lầm sai ?
.
Sau mưa gió bên kia trời ửng nắng
Sau lỗi lầm, cay đắng, trưởng thành hơn.
Điều quan trọng là tự tri, vượt thắng
Những đam mê, giới hạn của tâm hồn.
.
Thường soi bóng bên dòng sông tâm niệm
Nếu ta cười.. ảnh hiện nụ cười ta
Cùng thế ấy, luôn sống đời hướng thiện
Vững tin mai Hạnh phúc lại trao quà.
.
.Có đôi lúc ta hãy nên nhìn ngắm
Thế gian này bằng đôi mắt trẻ thơ
Để nghe tiếng Thương yêu từ sâu thẳm
Chỉ cái nhìn nhân thế hết bơ vơ..
Thích Tánh Tuệ
Himachal India mùa An Cư 2014

Nang Thu 2014 (6)

Oct 17 – 2014….Một ngày có nên buồn hay không!!

hoa cỏ may

mua-he-2015-35a1Tác giả: Xuân Quỳnh

Cát vắng, sông đầy, cây ngẩn ngơ
Không gian xao xuyến chuyển sang mùa
Tên mình ai gọi sau vòm lá
Lối cũ em về nay đã thu
.
Mây trắng bay đi cùng với gió
Lòng như trời biếc lúc nguyên sơ
Đắng cay gửi lại bao mùa cũ
Thơ viết đôi dòng theo gió xa
.
Khắp nẻo dâng đầy hoa cỏ may
Áo em sơ ý cỏ găm đầy
Lời yêu mỏng mảnh như màu khói
Ai biết lòng anh có đổi thay
.

Sunset Sept 24 - 2014 (25)

Francis Goya – La Playa


Uploaded by eefaBJ

Nang Thu 2014 (7)

Từ khi thấy em

TÁC GIÃ: LÀNG MAI

Sáng nay hoa hướng dương đã nở
Bình minh tươi sáng một trời
.
Lặng lẽ
tôi đi giữa con đường hoa
nghe ngóng những tin vui….
.
Không cần quay ngược thời gian
hồn tôi đang trẻ thơ
chạy nhảy giữa những bông hoa
dù vẫn lặng thầm bước từng bước nhẹ.
.
Những bông hoa có biết không?
Tôi đang sinh ra, sinh ra trong từng phút giây
giữa đời sống này
.
Từ khi thấy em
nụ cười rạng rỡ ban mai
.
Bầu trời cao trong không dung chứa những cõi lòng nhỏ bé…
Tôi đang bước đi giữa đời sống này
lặng lẽ
thênh thang
.
Môi hát thầm những lời ca rất khẽ
về cuộc đời nhiều thương đau và độ lượng,
tha thiết rồi phôi pha
.
Cuộc đời đã mở cho tôi một con đường tươi đẹp, thân quen
thấp thoáng đâu đó trong những giấc mơ tiền kiếp
Cuộc đời đã đưa cho tôi một bàn tay cứu rỗi
rồi để tôi đi một mình trên đường tôi…
.
Sẽ không bao giờ quay đầu trở lại
dẫu linh hồn còn ướt mềm nhiều dấu tích sau lưng
.
Tôi đi theo tiếng gọi của nguyên sơ,
của mặt trời,
của núi sông, biển cả
Cho đến ngày tôi gặp lại tôi…
.
Sáng nay, muôn vạn hoa mặt trời đã nở
hãy ngồi lại đây cùng tôi,
ngắm nắng lên
và để lòng bình thường như nắng…
.
Hoa Mat troi nho 2014 (5)

Hoa vàng vẫn như cười nụ, nụ cười bí ẩn với thời gian, với nhân gian…

Màu vàng rực rỡ như xua tan cái lạnh lẻo của mùa Đông, mang hương vị ấm áp của mùa Xuân về… làm cho cuộc sống tiếp tục chuyển vần giữa đất trời!

Hoa Mat troi nho 2014 (8a)Hoa Mat troi nho 2014 (7)

Những bông hoa này đã bị ngã đỗ nằm sóng soài trên mặt đất.., nhưng vẫn tiếp tục sự sống của mình với một phương cách khác biệt, với những gì đang là…đang hiện hữu chung quanh mình.
.Vuon xua (5)Hoa Mat troi nho 2014 (1)Hoa Mat troi nho 2014 (11)Hoa Mặt trời nhỏ trong sân trường, Oct 12 – 2014….một hình ảnh của hoa đã đưa tôi về với bầu trời ngày còn bé của mình, thật trong sáng và đơn sơ quá……..

Sunset Sept 24 - 2014 (22)Sunset Sept 24 - 2014 (18)

Khi lá vàng rơi

Uploaded by Nguyet Truong Anh

La Thu 2014 (25)

Hình như thu đã về !
Giọt buồn mênh mang vây kín……….với những đổi thay vô thường đang có mặt chung quanh!

Oct 18 – 2014

A bảo e yêu thương là mãi mãi…
E hỏi rằng: “Mãi mãi là bao xa?”

La thu 2014 (15)

Có những mối quan hệ mà một khi đã quay lưng lại với nhau thì không thể nào cứu vãn.
Ðơn giản vì chữ”duyên” là 1 thứ có hạn kỳ.

Sunrise Nov 18 – 2014

Sunrise Nov 18 - 2014 (2b)

Mùa Ðông


Uploaded by TranQuocTo

Christmas 2014 (17)Nice photo

Dec 8 – 2014

nn90nn40

Một người bạn tốt của tôi đã nói thế này:

Co gai thang 12

Tìm về nguồn với những gì đơn sơ nhất!
Vẫn với cảm xúc ngày nào, khi tôi bị cuốn hút bởi mầu sắc và nét đẹp của hoa, nhất là với màu hoa tím, có thể vì trong màu tím của hoa tôi tìm lại được cảm giác yên bình….thấy mọi thứ thật dịu hiền và rất đỗi thân thương….

Binh Yen!

Dec 15 – 2014

Một đêm tràn đầy ánh sáng nhiệm mầu trong không gian khu vườn của Chúa tại Đền Núi Đức Mẹ Sầu Bi …..

Một cảm giác thật dịu êm và bình yên khi nhìn vào khoảng không trên cao giữa các ngọn cây và lan dần xuống ánh sáng muôn màu cùng tiết trời se lạnh của mùa đông đang về ….

… Nơi đây cũng có một băng ghế, tôi đã được ngồi yên như trong khu vườn nhỏ của mình… văng vẳng trong không như có lời một bài hát xâm lấn hồn tôi ….

“… trong đêm không gian lặng thinh …. thoảng nghe lời nói yêu thương …..
… trong đêm không gian lặng thinh …. thoảng nghe lời nói yêu thương ….. “

… thật sự… không muốn rời xa và bước ra khỏi không gian của buổi tối hôm nay tại nơi chốn này……………………..!!

Noel 2014 (105)Noel 2014 (44)Noel 2014 (47)Noel 2014 (25)Noel 2014 (3)Noel 2014 (71).. opposite of minimalism. The Grotto, Portland, Oregon; DecemberNoel 2014 (175)Noel 2014 (116)

Noel 2014 (170)NOEL 2014 (4)NOEL 2014 (11)

Dec 21- 2014

nn47Ben Ho Xua dau Xuan 2015 (130)Winter Jan 10 - 2015 (29)

Jan 15 – 2015

Một chiều mùa Ðông trở lại bên hồ xưa!

Winter Jan 10 - 2015 (9)

THƯƠNG

Thương sao một dòng nước
Cứ chảy hoài hoài thôi
Không biết đâu là điểm
Để mà dừng người ơi
Mang theo màu hoa tím
Trôi dài theo tháng năm
Chẳng biết đâu là bến
Lững lờ cùng xa xăm!

ĐPV.

Winter Jan 10 - 2015 (1)Winter Jan 10 - 2015 (13)Winter Jan 10 - 2015 (30)

Những tháng ngày qua cuộc sống thay đổi và có những đổi thay trong lòng…..!

Winter Jan 10 - 2015 (8)Winter Jan 10 - 2015 (17)Winter Jan 10 - 2015 (16)Winter Jan 10 - 2015 (14)

Có một nỗi buồn ở nơi này thì sẽ có một niềm vui ở chốn khác.

Có một trái tim khổ nạn ở ng­­ười này thì tất nhiên sẽ có một trái tim hân hoan ở kẻ khác.

Những ai đã đi đến với đời thì phải có lúc lìa xa nó. 

Chết là s­ự tan biến của thể xác. Nh­ưng sống không chỉ là sự tồn tại của thân xác.
Nhiều người còn sống mà t­­­ưởng chừng như đã chết.
Nhiều người chết mà vẫn còn sống trong trí nhớ mọi ng­ười.

Trong câu chuyện đời chung, kẻ này quên thì người kia phải nhớ. 

Cái mất không bao giờ mất hẳn. Cái còn không hẳn mãi là còn.”

(TCS)

Chuan bi Tet 2015 (16)

Jan 24 – 2015

“Ðã biết Ðời là Vô thường, tại sao còn phiền não”

Xuan 2015 (1)Xuan 2015 (5)

…… Lặng yên và nhận biết .
Hoa kia cũng là người
Chẳng vì ai tươi nở
Mà hoa vẫn mĩm cười.

 Lặng yên nghe mưa nhỏ
Tí tách ngoài mái hiên
Mưa nghìn năm vẫn thế
Vui, buồn… cảm nhận riêng.

 Lặng yên nghe gió thoảng
Mang theo hương trần gian.
Đến, đi không hò hẹn
Cánh gió đời thênh thang…..

(Tĩnh Lặng – TTT)

Anh dao 2015 (12)Anh dao 2015 (2)

Feb 28 – 2015Thu Phap - Lang MaiTrien Lam Hoa Xuan 2015 (12)

“Be beautiful, be yourself!”
Thích Nhất Hạnh

Spring 2015 (27)image

Hoa Nang Mua Xuan

Mai đào quấn quýt lấy xuân
Tàn hoa để lại cho phần cánh bông
Vui đàn én liệng trên không
Ai! người dõi đám mây bồng nơi cao…

(ND)

Hoa Nang Mua Xuan 2 (1)

Ben Ho Xua dau Xuan 2015 (1a) (8)

Mưa bụi nhạt nhòa trong gió lộng
Tia tràn nắng tỏa đẹp lung linh

Ben Ho Xua dau Xuan 2015 (110)Nang Thuy Tinh 2015 (28)Nang Thuy Tinh 2015 (20)

Một phút mơ hồ giữ cảnh dương
Ùa theo khoảnh khắc nhẹ êm dường
Ai dồn bể thắm cho tình vọng
Mộng ngấm tâm bùi để chữ vương…

(HVT)

Ben Ho Xua dau Xuan 2015 (115)swan1Ben Ho Xua dau Xuan 2015 (1a) (9)

Thôi nhé tôi ơi đừng buồn nữa
Cho tâm hồn một chút hồn nhiên
Cho muộn phiền vơi theo dòng thời gian
Ðể trở về với chính tôi ngày trước
Cho cuộc đời một khoảnh khắc bình yên ….

(ST)

Ben Ho Xua dau Xuan 2015 (1a) (1)Ben Ho Xua dau Xuan 2015 (1a) (3)

March 12, 2015

Nang dep Mua Xuan 2015 (741)

… Hãy nhìn cuộc đời bằng đôi mắt trẻ thơ
Ðể thấy lòng mình bình yên quá đỗi,

nhìn cuộc đời bằng nụ cười rất trẻ con
Ðể thấy lại chính mình…của một thời còn bé dại…

(ST)

Nang dep Mua Xuan 2015 (575)Nang dep Mua Xuan 2015 (640)Nang dep Mua Xuan 2015 (844)Nang dep Mua Xuan 2015 (830)Nang dep Mua Xuan 2015 (719)

Hạnh phúc không phải là một cái gì đó có thể sở hữu, nó là nằm ở trong suy nghĩ và cảm xúc ….

Nang dep Mua Xuan 2015 (690)

Anh Dao Nhat 2015 (2)

Sắc Màu Tulip,

Sac Mau Tulip 2015 (B) (534)Sac Mau Tulip 2015 (B) (583)

Sac Mau Tulip 2015 (B) (505)Sac Mau Tulip 2015 (B) (597)aSac Mau Tulip 2015 (B) (602) -aMarch 28, 2015

Sac Mau Tulip 2015 (B) (796)

Sac Mau Tulip 2015 (337)

Vườn Shakespeare

Vườn Shakespeare

Vườn Shakespeare”  có những loại hoa hay được nhắc đến trong các tác phẩm của William Shakespeare

Summer 2015 (mh) (356)

Summer 2015 (mh) (333)

Có thể vì… sẽ vào một ngày sắp đến, khu vườn nhỏ của tôi sẽ không còn trong tầm tay của mình nữa… mà hôm nay tôi lại lạc vào khu vườn hoa của William Shakespeare chăng!

Summer 2015 (mh) (359)

Trong thời điểm này lại có một màu tím bình yên rải rác trong khu vườn !

Summer 2015 (mh) (372)Summer 2015 (mh) (369)Summer 2015 (mh) (350)

Vuon hong Portland August 2, 2014 (407)Vuon hong Portland August 2, 2014 (384)

Hồn thoáng đi hoang

Tác giả: Tuyền Linh
.
Mỗi ngày nhìn tóc em bay
Hương lài hương bưởi chất đầy hồn tôi
Lại thêm đường tóc rẽ ngôi
Ngã nào dẫn lối cho tôi theo cùng?
.
Mắt mơ màng… nhìn ở xa xăm…
Nghĩ gì mà miệng cười thầm thế em?
Mù khơi xa tít trời xanh
Em tìm giọt nắng chung tình phải không?

Em cười…mây cợt bờ vai
Gió ru suối tóc buộc cài nhân gian
Mộng tôi…dù quá trễ tràng
Cũng xin được thắp hai hàng nến thương
.
Xin em một chút hoang đường
Mai về cõi ấy còn vương chút tình
Hương lài hương bưởi lung linh
Theo tôi đến tận vòng kinh luân hồi

Tóc mây lã dưới nắng vàng
Sợi tình óng ả gió hoang cợt đùa
Vai trần nõn nụ bạch hoa
Mày ngài mắt phượng kiêu sa một trời
.
Miệng cười nở búp hồng tươi
Gợi bao thi tứ đẹp lời thi nhân
Cớ sao lạc bước hồng trần ?
Khiến hồn ta cứ lâng lâng Tiên Bồng
.
Biết đời sắc sắc không không
Mà sao lòng chẳng dặn lòng dửng dưng
Mới hay duy lý bằng không
Một khi vương sợi tơ lòng thi nhân

Tuyền Linh 

Sac hong no ro duoi nang he 2015 (107)June 15 – 2015

Người đàn ông thực sự yêu bạn là người đàn ông có thể đôi lúc vô tâm, nhưng họ sẽ CỐ GẮNG không để bạn bước ra khỏi đời họ!

Người phụ nữ thực sự yêu bạn là người phụ nữ luôn giận bạn vì những điều tưởng như vô lý, nhưng họ luôn DÍNH lấy bạn và quan tâm bạn!

Đừng khó chịu vì vô tâm là khoảnh khắc đôi lúc của người đàn ông. Đừng Khó chịu vì giận hờn là khoảnh khắc đôi lúc của người phụ nữ. “

June 14 - 2013 (83) - Copy

Hai người ở bên nhau, việc nên làm nhất chính là bầu bạn. Em làm việc của em, anh làm việc của anh, buổi tối vài ba tiếng đồng hồ ai làm việc người nấy. Thế nhưng bạn biết rằng trong không gian này, có một người đang ngồi ở nơi đó, trong lòng sẽ cảm thấy rất đỗi bình yên. Tâm tình thanh thản, không lo nghĩ tương lai mà cũng chẳng hoài niệm quá khứ. Càng đơn giản chỉ là ở bên nhau, tình cảm sẽ càng dài lâu. Tình yêu không phải là những lời thề non hẹn biển, chỉ đơn giản là cùng nhau bình yên qua ngày.

Helvetia Lavender Farm July 12, 2015 (269)june-14-2013-116

July 15 – 2015

Rung Thu 2015 (mh) (240)

Nov 12 – 2015

Tình cờ hôm nay đọc được một bài thơ của William Shakespeare,

Oct 19 - 2015 (1a) (2)

William Shakespeare said:

I always feel happy, you know why?
Because I don’t expect anything from anyone
Expectations always hurt …

Life is short …
So love your life …

Be happy and keep smiling
Before you speak, Listen
Before you write, Think
Before you spend, Earn
Before you pray, Forgive
Before you hurt, Feel
Before you hate, Love

That’s Life .

Feel it, Live it & Enjoy it

 Happy! (4)

William Shakespeare đã nói rằng:

Tôi luôn thấy hạnh phúc, bạn có biết vì sao không?
Bởi vì tôi không bao giờ mong muốn bất cứ điều gì từ bất kỳ ai
Những mong muốn như vậy bao giờ cũng mang lại tổn thương…
Cuộc sống vốn ngắn ngủi, vì vậy hãy trân quý cuộc sống…

Hãy luôn hạnh phúc và mỉm cười
Hãy lắng nghe trước khi mở lời
Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đặt bút viết
Hãy kiếm đủ trước khi nghĩ đến việc chi tiêu
Hãy tha thứ trước khi cầu nguyện

Hãy cảm thông trước khi cảm thấy bị tổn thương
Hãy yêu thương trước khi ghét bỏ.
Cuộc sống vốn là vậy
Hãy sống, cảm nhận và thưởng thức.

Tôi luôn thấy hạnh phúc
Bạn có biết vì sao?
.
Vì tôi không đòi hỏi
Dù sang-hèn-thấp-cao
Đòi hỏi gây thương tổn
Làm “dậy sóng ba đào”

Cuộc đời ta ngắn ngủi
Hãy trân quý, tri ân

Lắng nghe trước khi nói
Đặt bút viết – suy tư
Đừng ham mê, tham đắm

“Tri túc” – lạc tâm thân
Tha thứ khi cầu nguyện
Đừng ghét, hãy yêu thương
Cảm thông khi thương tổn

Cuộc sống vốn là vậy
Hãy rộng mở, bao dung
Sống, sẻ chia, đón nhận
Thưởng thức mọi hồng ân.

Autumn 2015 (mh) (17)

nn47

THÁNG MƯỜI HAI

Thơ: Hạ Thương

Tháng mười hai dang vòng tay tha thiết
Ôm trọn vào lòng cách biệt phân ly
Mười một tháng vui,buồn… đã qua đi
Còn sót lại một chút gì để nhớ…

Tháng mười hai nghe phập phồng nhịp thở
Bao muộn phiền cùng trăn trở lo âu
Nhớ thương ai tuyết rơi bạc mái đầu
Cây bàng nhỏ như u sầu lặng lẽ

Tháng mười hai con đường dài vắng vẻ
Cô gái nào khe khẽ bước chân qua
Mưa lê thê trên dĩ vãng nhạt nhoà
Chùm Thạch Thảo vẫn nở hoa tím ngắt

Tháng mười hai cơn gió buồn hiu hắt
Nắng giận hờn nên ngoảnh mặt làm ngơ
Buồn đau chi mà sương trắng giăng mờ
Mây u ám, mặt trời bơ vơ thế..

Tháng mười hai nhắc mình đời dâu bể
Hợp rồi tan, chuyện ấy lẽ thường tình
Tháng mười hai ta gặp nụ cười xinh
Mang hơi ấm của mùa xuân vẫy gọi…!

Chieu Thu 2015 (597)

December 3 – 2015

Tháng mười hai

Thơ: NGUYEN DUY

Tháng mười hai đông về mang sắc mới
Thoáng chút buồn chạnh nhớ nắng thu xưa
Tuyết rơi nhẹ phủ trắng khoảng rừng thưa
Thu ngủ vùi đợi mùa sau thay lá.

Tháng mười hai có điều gì rất lạ
Mưa hững hờ nửa náo nức chờ ai
Cội mai vàng lấp lánh hạt sương mai
Kìa nàng Xuân thập thò bên khung cửa

Tháng mười hai ta chia ai một nửa
Khoảng trời yêu điều may mắn an lành
Áng mây xanh…nhành đào hồng chớm nở
Giữ cho mình chút khoảng lặng mùa đông

mua dong 2016 (5)

Shakespeare: “Một người tươi cười không có nghĩa là họ không có nỗi buồn. Ðiều đó có nghĩa là họ có khả năng đối phó với nỗi buồn đó.”

mua dong 2016  (1)

March 8 – 2016

Máy chụp hình bị hư mất rồi, buồn buồn nên chỉ upload được hình cũ mà thôi!

Mùa hoa năm trước,

Sac Mau Tulip 2015  (369)Sac Mau Tulip 2015  (366)Sac Mau Tulip 2014.. (82)Sac Mau Tulip 2015  (227)

cánh đồng hoa Tulip nở rộ đón ánh nắng mùa xuân đẹp nhất…

Sac Mau Tulip 2015  (380)

Somewhere Over the Rainbow 

I see skies of blue and I see clouds of white
And the brightness of day!

I see trees of green and Red Tulip Field too,
I’ll watch them bloom for me and you!….

Tulip 2015 (20)Sac Mau Tulip 2014.. (37)

Tha thứ cho một người thì khá đơn giản, nhưng để tiếp tục tin tưởng lại là điều không hề dễ dàng.
Dưỡng ấm một trái tim phải mất rất nhiều thời gian, nhưng làm nó lạnh giá chỉ cần trong chớp mắt.
Đôi khi thế giới thật rộng lớn. Bao la đến nỗi chỉ cần một lần chia xa là cả đời không còn cơ hội gặp lại.

(ST)

Sac Mau Tulip 2014.. (72)

GIÁ NHƯ…

Giá như anh nói thật được lòng mình
Thà trắng đen một lần buông xuôi hết
Để tâm tư không cồn cào mỏi mệt
Mỗi đêm về dằn vặt suốt canh thâu…

Giá như mình có thể hiểu được nhau
Nỗi lòng nào đâu cần chi phải nói
Xin ký ức đừng trở về thúc gọi
Để tìm quên theo năm tháng phai nhoà…

Giá như không có khoảng cách rất xa
Sợi dây tình sâu hai đầu nỗi nhớ
Trái tim yêu đã cùng chung nhịp thở
Đôi bàn tay đâu buông bỏ âm thầm…

Giá như ta vì nhau lấy một lần
Bỏ qua hết lỗi lầm trong quá khứ
Và vì nhau mở rộng lòng bày tỏ
Đi một đường để có tiếng nói chung…

Giá như mà hai đứa biết điểm dừng
Không duyên số không thành nên phận kiếp
Đừng đưa nhau đến tận cùng đặc biệt
Rồi chia tay chấm hết thật đau lòng…

Giá như đời biết trước được không mong
Chẳng ai phụ và cũng đừng ai đến
Đừng ra khơi thì lo gì cập bến
Không nguyện thề ước hẹn chẳng đau thương…

Giá như yêu mà không phải vấn vương
Nói rằng quên là quên nhau mãi mãi
Người ra đi trái tim không để lại
Thì tình yêu đâu còn nữa…giá như…

Vô thường

Sac Mau Tulip 2014.. (146)

 

Sac Mau Tulip 2014.. (137)

Còn lại gì một niềm đau vời vợi
Theo năm tháng như mới vừa hôm qua…

Tulip 2015 (11)

Khi Em thoáng qua Ðời Tôi

Nhạc sĩ: Mai Anh Việt
Ca sĩ: Vũ Khanh


Uploaded by Tam Kichi

Oct 15 – 2016

Gia tháng 10, trước khi những đợt gió lạnh và những cơn mưa tràn về, là khoảng thời gian những cây phong lá đỏ xen lẫn những cây sồi và cây bạch qu đã vàng rực hai bên đường trong nắng thu vàng đẹp lạ thường….

sac-mau-la-mua-thu-2016-91

 

KHÔNG CÒN YÊU THÌ VẪN CÒN TÌNH NGHĨA…

Dù rằng không còn yêu nữa nhưng những gì họ mang đến cho ta là quá lớn, những gì họ chịu đựng là quá nhiều, nên chẳng thể bước đi là không còn gì. Ta không yêu, nhưng ta thương, thương cái người đã bước cùng ta qua bao nhiêu chặng đường, chỉ chợt một ngày hết yêu, một ngày bao nhiêu thứ hỗn độn xuất hiện, ta buộc phải rời nhau. Nói cho cùng, cái tình, không còn tình, không trả được. Nhưng cái nghĩa, còn mãi, dằn vặt ta mãi, trả chẳng bao giờ là đủ.

ST.
.

sac-mau-la-mua-thu-2016-14

Dường như chỉ chờ đến mùa thu, lá cây mới khoe hết vẻ đẹp rực rỡ của nó
Mùa thu là mùa xuân thứ hai, khi mỗi chiếc lá là một bông hoa

sac-mau-la-mua-thu-2016-68

 

Trở về đầu trang (back to top)

Leave a comment