COTG-43: Daisy – Hoa cúc dại

Recent Pages: 123, 45678910111212a12b131414a15161718,1920,
20a212222a232425262727a, 28293031323334,35363738,
39404142, 43, 44, 4546474849,

Hoa Cúc dại nở chào Xuân

Cúc họa mi 2014 (2)Daisy 2014 (1)

Có một câu nói xưa của người Anh bảo rằng mùa xuân vẫn chưa đến cho tới khi bạn có thể đặt bàn chân mình trên 12 bông cúc. Họ cũng cho là, nếu bạn mơ thấy hoa cúc vào mùa xuân hay mùa hè thì tốt, nhưng nếu vào mùa thu hay mùa đông thì lại là điềm chẳng lành. Ở Anh, cúc dại còn được gọi là Baby’s pet hay Bairnwort có nghĩa là hoa của trẻ em.

Hoa cúc di là loài hoa nhỏ thường mọc hoang, cánh trắng ngần, từ giữa tỏa ra như hình nan hoa quanh một nhụy vàng tươi. Trẻ em thường thích hái hoa cúc này để kết thành bó hay xâu thành chuỗi. Tên tiếng Anh của loài hoa là – Daisy. Tên tiếng Anh – Daisy – bắt nguồn từ một từ Saxon, day’s eye, có nghĩa là “con mắt ban ngày”, có lẽ vì hoa nở cùng với ánh sáng ban mai rồi khép lại những cánh trắng khi chiều xuống.

Hoa khép lại khi chiều xuống.

Hoa khép lại khi chiều xuống.

Hoa cúc dại 2014 a (5)

Xin được làm hoa cúc di

Nếu có thể trở thành một bông hoa
Xin được hóa thân thành hoa cúc trắng
Khép nhẹ khi hoàng hôn tĩnh lặng
Và vầng dương đánh thức lúc ban mai
Ta đón chào tia nắng sớm tinh anh
Và đón cả những long lanh nước mắt
.
(Khuyết danh)

I’d choose to be a daisy
.
If I might be a flower
Closing my petals softly
At twilight’s quiet hour
And waking in the morning
When fall the early dew
To welcome Heaven’s bright sunshine
And Heaven’s bright tear-drops too.

(Anonymous Author)

hoa cúc dại

Hoa cúc di còn có tên là cúc leucanthemum vulgare – Cúc leucanthemum Oxeye Daisy.
Hoa Daisy rất được yêu thích, có nguồn gốc từ châu Âu và châu Á, và được phổ biến rộng rãi trong nhiều tiểu bang tại Hoa Kỳ cũng như hầu hết tại Canada. Nhưng lại bị xem như là một loai cỏ dại độc hại ở Colorado, Montana, Ohio, Washington, và Wyoming, rất khó để kiểm soát hoặc loại trừ, vì cúc dcó thể tái tạo từ thân rễ và lây lan. 

Hoa cúc dại thể hiện cho sự tinh khiết và ngây thơ. Là biểu tưởng của tình bạn, hoà bình, niềm vui, sự yêu đời và sức khoẻ!

Cúc họa mi 2014 (7)
Cúc họa mi 2014 (1)Mùa Hoa Daisy 2014 (7)Daisy - Hoa cúc dại 2014 (6) Cỏ hoa… nhẹ gió lắt lay
Mênh mông một khoảng đan dày nhớ mong…..

(Tianang Votu)

Daisy 2014 (2)

Thật sự đây là những cánh hoa cúc di trắng bé bé xinh xinh tôi đã được nhìn thấy trên một bãi cỏ thật xanh, dưới ánh nng xuân đang chan hòa khp nơi vào những ngày đầu tháng tư.

Mùa Xuân đã thật sự hiện hữu, một màu trắng thanh thoát tinh khôi của hằng ngàn hoa cúc nở dịu dàng, lung linh trong nắng.

Hôm nay tôi mới hiểu vì sao tr em lại thích loại cúc này và người Anh đã gọi đó là loài cúc của tr em. Vì khi có cành cúc dại trong tay, các em đã nghịch và chơi một cách hồn nhiên và cành cúc như chiều ý các em đã thuận theo các tác động vô tư của các em và không có một sự vướng víu cản trở nào; mãi vui mà cành cúc vẫn nguyên vẹn xinh tươi trong mắt của mình nên các em rất thích thú có được những hoa cúc này.

Cành hoa cúc dại 2014Khi có thể và tình cờ có một cành hoa cúc dại trong tay, các bạn hãy thử xoay xoay một cách nhẹ nhàng cành cúc nhỏ trong mấy ngón tay của mình, hay những tác động khác với cành cúc mềm mại trong bàn tay,… và rồi từ từ bạn sẽ có cảm nhận như có người bạn đồng hành, cũng đang miên man theo những ý nghĩ của mình…! Với sự tình cờ LSV đã thực hiện được album Daisy-hoa cúc dại, xin làm quà tặng đến những người bạn yêu hoa và yêu hoa cúc di. (LSV)

hoa cúc dại  April, 2014 (1)Cuc dai thang tu 2014 (1)Cuc dai thang tu 2014 (2)Spring 2014 (4)Daisy - Hoa cúc dại 2014 (3)Hoa cúc dại  (1)Daisy 2014 (2)Daisy - Hoa cúc dại 2014 (5)Hoa Cúc dại nở chào Xuân 2014Cúc họa mi 2014 (9)Cúc họa mi 2014 (5)

Hình dạng của "mây" như là những hình "hearts" nối tiếp nhau trên nền trời trong xanh!

Hình dạng của “mây” như là những hình “hearts” nối tiếp nhau trên nền trời trong xanh! “Tâm truyền Tâm”

Daisy 2014 (16)Daisy 2014 (17)Daisy 2014 (24)Daisy 2014 (29)Hoa hướng dương hướng về mặt trời, về một tương lai tươi sáng, thì hoa cúc dại cũng là loài hoa tinh khiết biết hứng lấy những tia sáng ấm áp để mà vươn lên va toả sáng.

Daisy 2014 (2)Hoa cúc dại April 2014 (124)

Mùa Hoa Daisy 2014 (10)Hoa cúc dại 2014 a (23)Hoa cúc dại 2014 a (2)

Về Oxeye Daisy: Toàn thế giới có khoảng 200 loài cúc. Cúc oxeye (Cúc leucanthemum) là một bông hoa đẹp, mà trong đó có cả hai yêu và ghét. Đó là một bệnh lây lan trên đồng cỏ vào các lĩnh vực cây trồng trên khắp châu Âu. Scotland gọi là hoa “gools”. Người nông dân với hầu hết các gools trong lĩnh vực lúa mì của họ đã phải trả thuế thêm. Bây giờ gools đã xâm chiếm lục địa này từ bờ biển này đến bờ biển kia.

Hoa cúc dại 2014 a (11)

Những bông hoa xinh xắn đã thoáng trồng và bây giờ  lây lan trên nhiều đồng cỏ. Một cúc mạnh mẽ có thể sản xuất 26.000 hạt giống trong một cây, trong khi những thực vật nhỏ khác chi sản xuất 1.300 đến 4.000 hạt giống cho mỗi cây. Kiểm tra đã ghi nhận rằng 82% các hạt giống trồng vẫn khả thi sau sáu năm, và 1% vẫn còn khả thi sau 39 năm. Oxeye cúc đòi hỏi mùa đông lạnh để bắt đầu nở rộ. Oxeye cúc cũng tái tạo vô tính với lây lan rootstalks. Hoa cúc có khả năng kháng nhiều loại thuốc diệt cỏ.

Daisy -  (6)

Thuốc: Các cúc oxeye có hương thơm nhẹ, giống như người anh em họ gần, hoa cúc của nó. Lá và hoa có thể ăn được. Nụ hoa của cúc dại có thể ướp trà  là sự hữu ích để thư giãn các bronchials. Hoa cúc dại là thuốc lợi tiểu và chất làm se, hữu ích cho viêm loét dạ dày. Hoa cúc dại cũng được sử dụng như là một chất chống co thắt đau bụng.

Hoa cúc dại – Ox-Eyed Daisy (Chrysanthemum leucanthemum) có thể làm giảm ho gà, suyễn và relax bắp thịt.

Hoa cúc dại 2014 a (9)Hoa cúc dại thang tu 2014 (22)Leucanthemum vulgare - Oxeye Daisy (3)Cúc họa mi 2014 (10)Hoa cúc dại 2014 a (19)Cúc họa mi 2014 (6)

Leucanthemum vulgare – Oxeye Daisy
(Formerly known as Chrysanthemum leucanthemum
Aster Family

Leucanthemum vulgare - Oxeye Daisy (2)

About Oxeye Daisy: Worldwide there are about 200 species of daisy. The oxeye daisy (Chrysanthemum leucanthemum) is a beautiful flower, one that is both loved and hated. It was a plague on pastures and crop fields across Europe. The Scots called the flowers “gools”. The farmer with the most gools in their wheat field had to pay an extra tax. Now the gools have invaded this continent from coast to coast.

      The oxeye daisy is short-lived perennial originally brought here from Europe. The dainty flowers have escaped cultivation and now crowd out other plants on many rangelands. A vigorous daisy can produce 26,000 seeds per plant, while smaller specimens produce 1,300 to 4,000 seeds per plant. Tests have shown that 82% of the buried seeds remained viable after six years, and 1% were still viable after 39 years. Oxeye daisy requires cold winters to initiate blooming. The plant also reproduces vegetatively with spreading rootstalks. Daisies are resistant to many herbicides.

Leucanthemum vulgare - Oxeye Daisy      Medicinal: The oxeye daisy is mildly aromatic, like its close cousin, chamomile. The leaves and flowers are edible, though palatability may vary. A tea of the plant is useful for relaxing the bronchials. It is diuretic and astringent, useful for stomach ulcers and bloody piles or urine. Also used as a vaginal douche for cervical ulceration. The daisy is aromatic, used as an antispasmodic for colic and general digestive upset.

Grazing: Sheep, goats and horses eat the oxeye daisy, but cows and pigs do not like it. The plant spreads rapidly when cattle pastures are managed with a low stock density and continuous grazing regime. Under these conditions, cows repeatedly select their preferred plants, while ignoring unpalatable species like the oxeye daisy.

Switching to higher stock densities and shorter grazing periods does encourage cattle to eat and trample more of the plant. Intensive grazing and trampling slightly reduces the number of seeds produced, and presumably injures younger rootstalks. Trampling also brings dormant seeds to the surface and removes the canopy cover so those seeds will germinate with mid-summer rain showers. In normal years, those seedlings will dry-out and die before becoming established, further reducing the number of seeds in the seed bank. It should be noted, however, that intensive grazing in wet summers may increase the number of successful seedlings. As many as 40% percent of the seeds consumed by cattle may remain viable after passing through the digestive tract, so care should be taken to avoid spreading the seeds when moving stock.

Chemical: Oxeye daisy is somewhat resistant to MCPA, 2,4-D and dicamba (Banvel®), but the herbicides are effective in higher concentrations. Picloram (Tordon® 22K) and sulfometuron methyl (Oust®) can also be used on daisies.

Hoa cúc dại 2014 a (3)Hoa cúc dại 2014 a (7)Leucanthemum vulgare - Oxeye Daisy (1)

April 8 – 2014

Photos: hannahlinhflower
Words: LSV tổng hợp từ Wiki & Internet

Tài liệu tham khảo:

♦ Wiki: Cúc Leucanthemnm Oxeye Daisy
♦ Wildflowers-and-Weeds.com
♦ Search

  • Hoa cuc dai 2014 (5)

Bông Cúc Trắng

Cúc TrắngChiều cuối năm, bên hiên nhà em, một bông hoa âm thầm, bông
cúc trắng nhìn theo chút nắng, trên lối đi nhớ những gì, khi mùa
đông đã qua rồi, khi mùa đông đã xa rồi. Trong đời người có ai
muốn mùa đông ở lại có ai muốn mùa xuân khôg đến nữa, bông
cúc nở ngoài kia không trắng nữa.
Em bước vào mùa xuân, nhẹ hơn gió, sớm hơn rạng đông. Tình
yêu đó ấm hơn lửa nồng. Phố em qua chưa đông bước chân em
thong dong, thong dong. Đôi lúc bàng hoàng thấy chính đời mình
vừa thay lá mới, xin nghĩ về đời tôi, hạt mưa rớt xuốg cho đời vui
là tia nắng khuất bên kia đồi, sẽ nuôi cho cây xanh cây xanh, sẽ
vì người thật tình thật tình sẽ hát điều gì với những bạn bè gần gũi
của tôi, với những nụ cười là đóa hồng tươi.
Chiều cuối năm mong em về thăm, cành bông trắng trong ngần,
Bông cúc trắng ở đâu cũng trắng, như dáng em trước sân trường
như là em giữa phố phườg như mọi khi hát trong vườn, trong cửa
nhà nếu như có cành mai cành đào nếu như có cụm hồng hay cúc
trắng, sẽ thấy đời nhẹ vui như bé hát.
Xin nghĩ về đời tôi, hạt mưa rớt xuống cho đời vui là tia nắng khuất
bên kia đồi sẽ nuôi cho cây xanh cây xanh sẽ vì người thật tình thật
tình, sẽ hát điều gì với gió biển trời về giữa đời ai, gió hát ngày ngày
từng khúc nhạc vui, cúc trắng dịu dàng nở giữa mùa xuân.

Hoa cúc dại 2014 a (18)Hoa cúc dại 2014 a (17)

Nắng Tháng Tư


Uploaded by TranQuocTo

Cúc họa mi 2014 (8)

Hoa Cuc dai  Feb 17 - 2015 (4)

Hoa Cuc dai  Feb 17 - 2015 (5)

Feb 18 – 2015

Trở về đầu trang ( back to top)

Chuyển đến trang123, 45678910111212a12b131414a15161718,1920,
20a212222a232425262727a, 28293031323334,35363738,
394041, 42, 43, 44, 45, 46474849,

1 Response to COTG-43: Daisy – Hoa cúc dại

  1. Hương Sen says:

    I like this page. Thanks

Leave a comment